image banner
Cách rã đông thực phẩm và những sai lầm cần tránh
Sau một thời gian bảo quản các loại thực phẩm trong tủ lạnh, để có thể sử dụng được cần rã đông thực phẩm. Cách rã đông thực phẩm an toàn, hiệu quả cũng như những sai lầm cần tránh khi rã đông chúng ta cần tìm hiểu để biết.
 Thực phẩm thường được làm đông lạnh với mục đích để không làm chúng bị hư hỏng, biến chất và có thể bảo quản được lâu. Rã đông thực phẩm là một giai đoạn rất quan trọng, việc rã đông sai cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trên thực phẩm, nguyên nhân là vì thực phẩm sau khi đông lạnh rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được rã đông đúng cách.

1-800x450-16-800x450.jpg


 1. Cách rã đông an toàn

- Sử dụng nước lạnh để rã đông

Sử dụng nước lạnh để rã đông luôn là cách làm hiệu quả và đơn giản nhất để chúng ta có thể ứng dụng. Cách này giúp thực phẩm phục hồi lại cấu trúc như ban đầu. Lưu ý cho thực phẩm vào túi kín trước khi rã đông chúng trong nước lạnh nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, mất đi chất dinh dưỡng. Thời gian rã đông thường kéo dài từ 45 phút - 2 tiếng tùy theo trọng lượng của thực phẩm. Có thể cho một ít muối hoặc gừng tươi đập dập vào nước để thực phẩm tươi ngon trở lại. Cần lưu ý thay nước mỗi 30 phút 1 lần và phải nấu ngay sau khi thực phẩm được rã đông để đảm bảo thực phẩm giữ được hương vị và không bị biến chất.

- Rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh

Nếu có nhiều thời gian hơn, hãy lựa chọn hình thức rã đông bằng ngăn mát của tủ lạnh  vì đây là sự lựa chọn tối ưu nhất và an toàn nhất cho thực phẩm. Mọi người chỉ việc di chuyển thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát một cách đơn giản, nhanh chóng. Ngoài ra để nước từ thực phẩm đông đá không chảy ra tủ lạnh, nên để thực phẩm vào túi bọc kín. Với phương pháp này, thực phẩm sẽ tránh được nguy cơ bị nhiễm khuẩn bởi môi trường bên ngoài.

Bên cạch đó, rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh còn giúp cho cho có thể bảo quản thực phẩm thêm 3 - 5 ngày nếu chưa chế biến ngay mà không làm thực phẩm hư hỏng hoặc bị biến chất.

- Dùng lò vi sóng rã đông cho thực phẩm cần nấu ngay

Nếu cần rã đông thực phẩm ngay để nấu ăn, thì sử dụng lò vi sóng. Phương pháp này sẽ giúp rã đông thực phẩm cực kỳ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn sau khi bạn cho chúng vào lò. Tuy nhiên cách này chỉ phù hợp khi chế biến ngay sau khi rã đông vì nếu để lâu sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Rã đông bằng nước đường

Phương pháp rã đông này nên thực hiện với các thực phẩm như thịt hoặc các loại rau củ. Không nên rã đông hải sản bằng nước đường sẽ khiến chúng nhiễm vị ngọt và đổi vị khi chế biến. Cách rã đông bằng đường với thao tác thực hiện khá đơn giản. Đầu tiên, cần có hỗn hợp nước ấm khoảng 40 độ C bằng cách pha nước lạnh và nước sôi theo tỷ lệ 5:1. Sau đó, cho thêm 2 muỗng canh đường vào cùng và khuấy đều đến khi đường tan hết rồi bắt đầu thả các miếng thịt được đông lạnh vào.  Phân tử đường sẽ làm tinh thể nước đá trong thịt cá tan nhanh hơn. Bên cạnh đó thì còn có tác động của nước ấm sẽ giúp thịt được rã đông nhanh hơn. Chỉ sau 7 - 10 phút vớt thịt ra, để ráo nước là có thể chế biến món ăn ngay.

- Rã đông bằng kim loại

Kim loại vốn là chất dẫn nhiệt rất mạnh nên chúng cũng sẽ giúp các tinh thể nước đá tan ra nhanh hơn, giúp ích cho việc rã đông các thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt. Với phương pháp này, chỉ cần đặt thịt hoặc kẹp thịt vào các vật dụng kim loại có bề mặt phẳng, sau khoảng 10 phút thì miếng thịt sẽ được rã đông và có thể dùng để chế biến món ngon ngay.

- Rã đông với muối và giấm

Với 2 nguyên liệu muối và giấm có thể làm cho quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn lại còn an toàn cho sức khoẻ. Cách dùng muối và giấm này có thể thực hiện được trên cả thịt hoặc hải sản. Giấm có chứa nhiều axit axetic có tác dụng hạ thấp điểm đóng băng của nước, còn muối là chất xúc tác cực tốt vừa giúp rã đông nhanh lại còn giúp khử bớt vi khuẩn trên thực phẩm. Chỉ cần chuẩn bị một tô nước, hoà tan hoàn toàn chút muối và giấm, sau đó hãy cho thịt hoặc cá cần rã đông vào.

- Rã đông bằng gừng

Cách rã đông với gừng cũng tương tự như rã đông bằng đường. Cần chuẩn bị một thau nước ấm 40 độ C, sau đó cho vài lát gừng mỏng vào và khuấy đềusau đó thả miếng thịt cần rã đông vào. Gừng có tác dụng làm ấm nên sẽ giúp rã đông thịt nhanh chóng. Đồng thời, thịt cũng giữ được màu đỏ tự nhiên, hương vị và các chất dinh dưỡng sau khi rã đông.

2. Những sai lầm cần tránh khi rã đông thực phẩm

- Không rã đông bằng dầu nóng

Một số ý kiến cho rằng dầu nóng sẽ làm thực phẩm rã đông nhanh hơn, hoặc có thể vô tình chung ta rã đông bằng cách này thì rất nguy hiểm vì nước và dầu sôi khi kết hợp với nhau sẽ làm dầu bắn tung tóe và rất nguy hiểm.

- Không rã đông cá quá mềm

Cá sẽ nhạt vị và còn mất chất dinh dưỡng nếu rã đông quá lâu. Vì vậy, chỉ nên rã đông vừa phải, cá vừa mềm tới rồi đem đi chế biến là được.

- Không rã đông bằng lò nướng

Thực phẩm sau khi rã đông bằng lò nướng sẽ khá nhạy cảm với vi khuẩn, cần sử dụng hoặc chế biến ngay sau khi rã đông. Vì vậy cũng nên hạn chế rã đông thực phẩm bằng cách này .

- Không rã đông bằng cách nấu nóng thực phẩm

Có nhiều người ngại rã đông thực phẩm sẽ mất thời gian nên cho vào nồi và nấu luôn. Cách này không những khiến thời gian nấu sẽ lâu hơn mà còn làm cho những chất dinh dưỡng bị phân hủy hết. Vì vậy, dù có tốn một chút thời gian, cũng nên rã đông thực phẩm trước rồi hãy chế biến .

- Để thực phẩm ở nhiệt độ thường

Nhiều người thường nghĩ để thực phẩm đông lạnh ra ngoài nhiệt độ thường rồi đợi cho chúng rã đông tự nhiên là cách tốt nhất. Tuy nhiên, đây lại chính là một sai lầm cần tránh bởi dù ở điều kiện thời tiết mùa đông, thực phẩm khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thường vẫn có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và gây hư hỏng.

- Tái trữ đông thực phẩm đã rã đông

Khi đã lỡ rã đông thực phẩm nhiều hơn so với nhu cầu cần nấu, mọi người vẫn nên cố gắng chế biến hết phần thịt, cá,... chứ không bỏ vào trữ đông lần 2, vì thực phẩm một khi đã được rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Việc trữ đông lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, có thể gây ngộ độc khi sử dụng tiếp lần sau.

- Rã đông từ lò vi sóng nhưng không dùng ngay

Nếu đã rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng mà không chế biến ngay thì vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công, sinh sôi, gây tình trạng ôi thiu thực phẩm. Vì vậy, cần lưu ý chỉ khi nào đã sẵn sàng chế biến món ăn thì mới rã đông theo cách này.

- Rã đông quá lâu trong lò vi sóng

Lò vi sóng có khả năng rã đông thực phẩm rất nhanh nên chỉ cần chọn khoảng thời gian đúng với khối lượng thực phẩm. Thông thường các lò vi sóng sẽ quy định sẵn thời gian rã đông theo khối lượng. Hạn chế để quá lâu bởi sẽ khiến thực phẩm chín, gây ảnh hưởng tới việc chế biến sau đó.

- Rã đông cùng với màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng

Không phải tất cả loại màng bọc thực phẩm  đều có thể cho vào lò vi sóng. Nếu vô tình sử dụng sai loại, lò vi sóng có thể phát nổ hoặc sản sinh ra các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Do vậy, tốt hơn hết là cần bỏ hết màng bọc thực phẩm ra trước khi cho thực phẩm vào lò vi sóng để rã đông.

- Ngâm thực phẩm đông lạnh trong nước nóng

Nhiều người có thói quen sử dụng nước nóng để rã đông thực phẩm cho nhanh, giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến mặt ngoài của thực phẩm ấm lên, rã đông nhanh chóng còn bên trong vẫn đông đá. Như vậy vừa làm thực phẩm trở nên kém ngon vừa khiến vi khuẩn có điều kiện nảy nở ở mặt ngoài.

- Rã đông rau củ và trái cây

Các loại rau củ, trái cây nếu rã đông sẽ dễ bị mềm nhũn và mất chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tới hương vị. Vì vậy, với rau củ bạn nên cho vào nồi nấu luôn, còn trái cây thì để xuống ngăn mát hoặc rửa qua với nước lạnh cho bớt đá là được.

Hy vọng bài viết này một phần nào đó cung cấp thêm kiến thức cho mọi người để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tin mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
Video
image advertisement
image advertisement