image banner
LÀNG ĐÀO HƯƠNG SƠN - THÔN 3, XÃ VÂN SƠN, HUYỆN TRIỆU SƠN

Nằm ở phía Tây Nam xã Vân Sơn Sơn với tổng diện tích tự nhiên 112,69 ha, là một thôn thuộc vùng bán sơn địa, vị trí tiếp giáp giữa đồng bằng với trung du miền núi. Địa hình thôn 3 nằm dọc theo chân dãy ngàn Nưa, khu vực phía Bắc Đông bắc của xã là cảnh quan của vùng đồng bằng, khu vực phía Tây Nam xã nằm sát chân núi Nưa, có độ dốc từ tây sang đông, thuộc nhóm đất phù hợp trồng cây ăn quả và các loại cây lâu năm.

Anh-tin-bai

Là một Thôn có đất đồng bằng, đồi núi thấp  và trung du có điều kiện thuận lợi cho phát triển các loại hình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp đặc biệt là thổ nhưỡng phù hợp để cây Đào sinh trưởng, phát triển. từ những năm 2011, một số hộ dân trong thôn đã tự tìm hiểu và đưa cây đào phai về trồng trong vườn. Ban đầu, các hộ chỉ trồng nhỏ lẻ, manh mún vừa làm cảnh, vừa bán cho người dân các xã lân cận vào dịp Tết, giá một cây đào nhỏ từ 2 đến 3 năm tuổi có giá từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng, cây to, thế đẹp lâu năm có giá lên đến từ 5 triệu đến 8 triệu đồng, ngày nay có những cây giá trị lên đến vài chục triệu đồng, đem lại thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, hoa màu và các loại cây ăn quả. Nhận thấy cây Đào mang lại lợi ích kinh tế rất lớn, đồng thời nhằm phát triển sản xuất bền vững, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác, xã đã lập dự án quy hoạch vận động Nhân dân thôn 3 chuyển đổi vùng trồng lúa khó tưới tiêu và chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây Đào cảnh lấy tên là Làng Đào Hương Sơn.

Anh-tin-bai

Từ năm 2011 đến nay, Làng Đào Hương Sơn - thôn 3 đã chuyển đổi 50 ha đất trồng lúa khó tưới tiêu được chuyển sang trồng cây Đào cảnh với 100 hộ tham gia, giải quyết việc làm cho khoảng gần 150 lao động của thôn, đồng thời người dân trong thôn đã cải tạo hơn 10 ha đất vườn tạp sang trồng Đào để tạo thành một vùng chuyên trồng đào cảnh. Từ loại cây trồng tự phát, thôn 3 đã từng bước mở rộng quy mô trồng Đào phai theo hướng hàng hóa, không những chỉ trồng cây đào phai, người dân còn đưa các giống đào có giá trị kinh tế như Đào phai cánh kép, Đào bích, đào ghép vào trồng, một nét độc đáo của cây Đào xã Vân Sơn đó là được kết hợp giữa giống Đào phai và giống Đào núi đá tạo nên một giống Đào đặc sắc, bởi chất đất và thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp cho Đào phát triển, Đào có màu sắc thắm, cánh hoa dày hơn, hoa nở to và tươi cho đến hết tháng Giêng nên được rất nhiều người dân ưa chuộng…trung bình một năm, một ha  trồng Đào cho doanh thu hơn 600 triệu đồng. Cơ sở hạ tầng, giao thông khu vực trồng Đào được đầu tư cơ bản, xe trọng tải 10 tấn có thể vào, đáp ứng cho việc lưu thông Cây Đào ra thị trường. Từ nhng giá trị của cây Đào cảnh, năm 2022, thôn 3 được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là làng nghề sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh.

Anh-tin-bai

Thôn 3 được biết đến là một thủ phủ của hoa Đào đã được hình thành từ hàng chục năm nay, Cây đào cũng giống như các loài cây khác thường rụng lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân, thông thường Đào sẽ cho hoa vào giữa tháng giêng. Để có vườn Đào đẹp, ra hoa đúng dịp tết, cây Đào cần có sự can thiệp của kỹ thuật phải được chăm sóc rất cẩn thận, Đào thuộc giống cây rất nhạy cảm với thời tiết vì thế đòi hỏi người trồng Đào phải thận trọng và khá công phu, nắm được kỹ thuật và thời tiết để tính được lịch tuốt lá, tỉa dăm làm sao để hoa trổ đúng dịp tết.

Anh-tin-bai

Chăm sóc Đào là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công và phải thực sự hiểu đặc tính cây Đào mới có thể có một vườn Đào đẹp vào dịp cuối năm. Mặt khác, trên thị trường hiện có rất nhiều kiểu Đào thế, tùy với sở thích của khách hàng, nhưng đa phần là dựa theo yếu tố phong thủy,  chính vì vậy, bằng kinh nghiệm và đôi bàn tay khéo léo, người trồng Đào xã Vân Sơn đã uốn nắn, cắt tỉa tạo các thế cho cây Đào phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, điển hình như: Đào thế phụ tử, Đào thế song thụ, Đào thế long thăng, thế trực, thế huyền, tam đa, ngũ phúc, phu thê, phụ tử, tứ quý, dáng đa, long bàn hổ đây là những thế tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và sự vươn lên.

Anh-tin-bai

Hoa đào không chỉ là vật trang trí, làm cảnh bình thường, hoa Đào còn tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc. Hoa đào không chỉ là biểu tượng cho vẻ đẹp mùa xuân mà nó có thể được đánh giá rất cao bởi bông hoa đào thân rộng, hương thơm tỏa ra ngào ngạt, có thêm nhiều sức sống và giá trị sống của mỗi con người. Đến với thủ phủ Đào Vân Sơn mỗi chúng ta đều sẽ thấy được vẻ đẹp của cây Đào mang tặng cho cuộc sống, những bông hoa thơm ngát, nở rộ trên khoảng không gian yên tỉnh tạo nên những giá trị to lớn dành tặng cho mỗi người, khi ngắm hoa Đào ta sẽ thấy lòng nhẹ nhõm, thanh thoát, quên đi những muộn phiền trong cuộc sống. Hoa đào có thể coi là một loài hoa mang theo biểu tượng của mùa xuân, vì nhắc đến mùa xuânnhắc đến hoa Đào. Sắc đào mang mùa xuân đến, mang niềm vui và may mắn, đồng hành cùng con người Việt Nam, bất chấp sự vô hạn của thời gian và sự hữu hạn của đời người.

Anh-tin-bai

Hoa đào là biểu tượng của mùa xuân, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, trong mỗi gia đình không thể thiếu một cành Đào trưng Tết. Hoa Đào không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa Đào còn được người xưa gửi gắm rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Vào những ngày giáp tết, đi theo đường quốc lộ 47C đến cổng chào vào xã Vân Sơn, hoặc đi Đường Nghi Sơn, Thọ Xuân rẽ đường DH7 vào trung tâm UBND xã, đến ngã 3 rẽ tay phải đến thôn 2, thôn 1 đi hết địa phận thôn 1 rẽ tay trái sẽ đến thôn 3, có thể thấy cả một vùng rợp đỏ  bởi sắc thắm của hoa Đào, mang đến cho nơi đây không khí xuân nô nức, ngập tràn bởi nhiều loại hoa Đào xen kẻ nhau từ Đào phai, Đào phai cánh kép, Đào bích, Đào đá, Đào hoa đỏ với nhiều thế khác nhau, có những cây Đào cổ thụ có tuổi đời lên đến vài chục năm.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Hãy dạo quanh một vòng các vườn đào của thôn 3, chúng ta sẽ thấy không khí người mua, người bán rất nhộn nhịp, khách đến đây không chỉ mong chọn được cành Đào đẹp, hay một cây Đào đẹp, hoặc có thể thuê một cây Đào để chơi xuân, mà còn đến để  thưởng ngoạn các vườn Đào đủ các sắc hoa đang đua nhau khoe sắc trong tiết xuân cận kề và những vườn Đào cổ thụ với đủ các thế đang chuẩn bị cho cái tết năm sau.

Anh-tin-bai

Làng Đào Hương Sơn được bao bọc bởi dãy ngàn Nưa phía Tây Nam, ở giữa là Hồ Hương Sơn rộng hơn 70 ha, không những cho hoa có giá trị kinh tế cao trong những ngày tết, mà còn tạo nơi đây thành một vùng sinh thái rộng lớn, bức tranh sơn thủy hữu tình. ai đến thôn 3 – xã Vân Sơn trong những ngày hè với cái nắng gay gắt, khi đi qua những khu vườn Đào, những cánh đồng trồng Đào trải dài với màu xanh bát ngát, sẽ cảm nhận được không khí trong lành, xua đi cái nắng oi ả từ những khu vườn, từ những cánh đồng Đào tạo ra, giúp cho con người thư giãn, đến gần với thiên nhiên và thêm yêu cuộc sống hơn.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Hoa Đào của làng Đào Hương Sơn nổi tiếng là giống hoa Đào đẹp, có nhiều thế được người chơi rất ưa chuộng, nhờ đó, cây đào đã tìm được chỗ đứng cũng như khẳng định được giá trị về kinh tế. Hàng năm xã Vân Sơn cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn cây Đào để phục vụ Tết, không những phục vụ người dân trong huyện, trong tỉnh mà hoa Đào của làng Đào Hương Sơn còn vươn ra các tỉnh xung quanh và các thành phố lớn. Tcây hoa Đào của Làng Đào Hương Sơn thôn 3, xã Vân Sơn, bằng chồi non, lộc biếc, những cành hoa Đào thắm khoe sắc trong ngày xuân sẽ mang may mắn, tài lộc, niềm vui đến với mọi người, mọi nhà trong những ngày Tết và trong cả năm.

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai
Tin mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
Video
image advertisement
image advertisement